DẠY HỌC THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG TH LA HÀ NGHĨA THƯƠNG

Lượt xem:

Đọc bài viết

DẠY HỌC THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học (Inquiry-based learning) được phát triển vào thập niên 1960, là một quá trình giảng dạy thu hút học sinh bằng cách tạo ra các kết nối trong kiến thức, thông qua việc khám phá và đặt câu hỏi xoay quanh bài học. Đây là cách tiếp cận khuyến khích học sinh tham gia vào việc giải quyết vấn đề và học tập trải nghiệm. Cơ sở của phương pháp này là sự chuyển đổi định hướng suy nghĩ của học sinh từ điều phải nghĩ (what to think) sang cách suy nghĩ (how to think).

Từ góc nhìn của giáo viên, phương pháp giảng dạy này đặt trọng tâm vào việc đưa học sinh vượt ra khỏi giới hạn của sự tò mò thông thường, tiến đến tư duy phản biện và nâng cao hiểu biết. Giáo viên cần khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và hỗ trợ các em trong quá trình nghiên cứu.

Còn từ quan điểm của học sinh, học tập theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc đào sâu tìm hiểu một câu hỏi hoặc vấn đề mở. Các em phải sử dụng lập luận dựa trên bằng chứng khoa học, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo để đi đến kết luận, sau đó trình bày nó cho giáo viên.

Có 4 kiểu nghiên cứu bài học khác nhau theo mức độ từ thấp đến cao:

  • Nghiên cứu xác nhận (Confirmation inquiry):Giáo viên giao cho học sinh các câu hỏi nghiên cứu và cả đáp án, kèm theo một phương pháp nghiên cứu cụ thể. Các em làm theo các bước đó để chứng minh câu trả lời mà giáo viên đưa ra. Mục tiêu là xây dựng cho các em tư duy phản biện và kỹ năng nghiên cứu.
  • Nghiên cứu có cấu trúc (Structured inquiry):Giáo viên đưa ra cho học sinh các câu hỏi mở và một phương pháp nghiên cứu. Học sinh sử dụng phương pháp này để đưa ra kết luận dựa trên tài liệu chứng minh.
  • Nghiên cứu có hướng dẫn (Guided Inquiry):Giáo viên đưa ra câu hỏi mở. Học sinh tự thiết kế phương pháp để đi đến kết luận.
  •  Nghiên cứu mở (Open inquiry): Giáo viên trao toàn quyền cho học sinh, từ việc đặt câu hỏi cho đến nghiên cứu; thầy cô chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong suốt quá trình

Tiết dạy lên lớp của một cô giáo trường Tiểu học La Hà Nghĩa Thương 

Bất kể hình thức nào thì phương pháp này đều nhằm mục đích phát triển khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin của học sinh. Đây đều là những biểu hiện của tư duy bậc cao theo mô hình thang tư duy Bloom.

Khi được trải nghiệm nghiên cứu bài học liên tục trong thời gian dài, học sinh sẽ rèn luyện được:

  • Kỹ năng chủ động tiếp cận vấn đề và tự định hướng;
  • Kỹ năng phản biện và phân tích;
  • Kỹ năng điều tra, nghiên cứu;
  • Kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm;
  • Kỹ năng quản lý thời gian;
  • Cách trình bày báo cáo, kết luận.

Đây đều là những hành trang cần thiết cho các bậc học cao hơn

Trao đổi, chia sẻ thống nhất phương pháp trong một buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng Nghiên cứu bài học

Dạy học theo hướng Nghiên cứu bài học là cách làm giúp học sinh chủ động đi tìm kiến thức dựa trên tinh thần tò mò, ham học hỏi. Nó giúp các em không chỉ hiểu và ghi nhớ tốt hơn mà còn mang lại nhiều kỹ năng cần thiết. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp Quý phụ huynh hiểu hơn về phương pháp này. Đây cũng là một trong những phương pháp giảng dạy mà  TH LA HÀ NGHĨA THƯƠNG  đang áp dụng. Bên cạnh phương pháp này, một hình thức nữa cũng được Trường tích cực áp dụng, mang lại hiệu quả cao cho học sinh chính là Dạy học tích hợp.

Các em sẽ tiếp cận kiến thức một cách đa chiều, sinh động hơn, cũng như học được nhiều hơn trong cùng một tiết học./.